Top categories
Quick Links

Place here any module, widget, design or HTML. for example menu, categories

Rộp Rộp
0
0 sản phẩm - 0đ
Poco Theme
0
0 sản phẩm - 0đ

Ăn dưa lưới tốt cho sức khỏe. Mua dưa lưới uy tín ở đâu?

By Rộp Rộp - 27 Jun 2023 167 0 comments
Ăn dưa lưới tốt cho sức khỏe. Mua dưa lưới uy tín ở đâu?

Dưa lưới là loại quả khá quen thuộc với người dân Việt Nam. Với sự đa dạng trong thành phần và tác dụng dược lý mà loài thực vật này vừa có giá trị dinh dưỡng cao vừa có công dụng tốt đối với sức khỏe như thanh nhiệt, giải khát, lợi tiểu…. Sau đây, hãy cùng Rộp Rộp hiểu rõ hơn về đặc điểm, công dụng và cách dùng của loại cây gần gũi này.

Dưa lưới là gì?

  • Tên khoa học: Cucumis melo.
  • Họ khoa học: Thuộc họ Bầu bí (Cucurbitaceae).

Tùy vào khu vực mà có các giống dưa khác nhau:

  • Bắc Mỹ có Cucumis melo reticulatus hoặc đôi khi chỉ C. melo var. cantalupensis- quả tròn, vỏ dạng lưới, thịt ngọt.
  • Châu Âu có loài lymphothelialisis.

Mô tả toàn cây

Dưa lưới thuộc cây thảo hằng năm, có thân mọc bò, phủ lông ngắn, tua cuốn đơn.

Lá lớn hình tim ở gốc, gân hình tròn hoặc hình thận, có 3 góc hay 3-7 thùy thường nhỏ, tròn, tù, có răng. Hai mặt lá có lông mềm, gân lá nhỏ, trên gân mặt dưới cũng có lông. Cuống lá có lông ngắn cứng. Hoa màu vàng, hoa đực xếp thành bó, hoa cái mọc riêng lẻ. Đầu và vòi nhụy có 3 thùy.

Phần quả hình bầu dục hay tròn, vỏ xanh, khi chín chuyển sang màu vàng, trơn nhẵn bóng hoặc ít lông mềm, có các đường gân trắng đan xen như lưới. Khi thật chín thì vỏ mỏng, bóc ra như lớp da, trong có thịt dày, màu vàng ngà hoặc xanh vàng, giòn, mùi thơm ngọt dịu, vị thanh mát. Ở phần lõi có các hạt màu kem hình bầu dục.

Đường gân trắng ở vỏ càng nhiều thì dưa càng ngọt.

Bảo quản dưa lưới

Thực phẩm sau khi thu hái, rửa sạch, loại bỏ chất bẩn, để trong bọc kín, giữ nơi thoáng mát, tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp. Tốt nhất nên để trong ngăn mát tủ lạnh sẽ bảo quản được lâu hơn

Thành phần dinh dưỡng của quả dưa lưới

Hàm lượng dinh dưỡng trong 100g dưa lưới được phân tích như sau: 

  • Nước: 90.15g
  • Năng lượng: 33kcal
  • Vitamin C: 36.7mg
  • Vitamin B1: 0.041mg
  • Vitamin B3: 0.734mg
  • Vitamin B9: 21 μg
  • Vitamin K: 2.5 μg
  • Magie: 12mg
  • Canxi: 9 mg
  • Photpho: 15 mg
  • Kẽm: 0.18mg
  • Kali: 473mg

Dưa lưới có tác dụng gì?

Dù dưa lưới là loại quả không dễ canh trồng song chúng ta biết rằng rất nhiều quốc gia đã nghiên cứu và ứng dụng kĩ thuật để phát triển chúng. Điều này không chỉ do nguồn thu từ dưa lưới tương đối lớn mà còn bởi thứ quả này đem lại công dụng sức khỏe tuyệt vời. 

Theo đó, các nghiên cứu dinh dưỡng đã nhận định rằng dưa lưới cung cấp đa dạng các nhóm dưỡng chất cùng hàm lượng nước dồi dào cần thiết cho cơ thể. 

Phòng chống mất nước

Dựa trên các phân tích dinh dưỡng, hàm lượng nước chiếm đến 90% tổng thành phần dinh dưỡng của dưa lưới. Nhờ cung cấp nước cùng các chất điện giải thiết yếu như kali và magie, dưa lưới được đánh giá là trái cây rất cần bổ sung trong khẩu phần ăn hàng ngày, giúp ngăn ngừa hiệu quả tình trạng mất nước xảy ra.

Ngăn ngừa lão hóa

Dưa lưới chứa hàm lượng lớn các nhóm chất chống oxy hóa quan trọng bao gồm beta-carotene, zeaxanthin, lutein và cryptoxanthin. Những hoạt chất này có đặc tính bảo vệ các tế bào và cấu trúc khác trong cơ thể khỏi sự tấn công của gốc tự do, từ đó giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh ung thư nguy hiểm. 

Dưa lưới có tác dụng bảo vệ đôi mắt

Chất carotenoids (chất tạo màu vàng cam ở thực vật) cùng lutein và zeaxanthin có rất nhiều trong dưa lưới. Theo viện Linus Pauling thuộc Đại học Oregon State (Hoa Kỳ), đây đều là chất rất cần cho đôi mắt sáng khỏe vì nếu tình trạng thiếu hụt xảy ra sẽ dẫn đến các bệnh lý về mắt như thoái hóa điểm vàng hay đục thủy tinh thể.

Dưa lưới có tác dụng giảm căng thẳng

Theo các nhà nghiên cứu, thành phần của dưa lưới còn bao gồm loại enzyme super oxyd dismutase (SOD) giúp cải thiện căng thẳng tinh thần, thư giãn tâm trí và hạn chế tình trạng stress xuất hiện.  

Giúp làm đẹp da

Dưa lưới là nguồn cung cấp nhóm vitamin C vô cùng quý giá, bởi lượng chất này có trong 100g dưa lưới tương đương với 100% nhu cầu hàng ngày. Vitamin C có chức năng điều chỉnh hoạt động tổng hợp collagen, tăng tính đàn hồi cho lớp biểu bì dưới da và xóa mờ nếp nhăn, duy trì làn da mịn màng. 

Cách sử dụng dưa lưới

Tùy mục đích sử dụng có thể dùng dưa lưới với nhiều cách và liều lượng khác nhau. Dưa lưới có thể làm salad, kem, bánh ngọt, sinh tố, soup… trong các bữa ăn hằng ngày.

Một số nghiên cứu nhận định, những người bị hội chứng ruột kích thích, viêm ruột mãn tính, không nên sử dụng dưa lưới.

Người bị dị ứng với bất kì thành phần nào của thực phẩm cũng không nên sử dụng. Không nên sử dụng quá nhiều dưa lưới trong một ngày, nên ăn trong khoảng 300-400g quả để tránh các tác dụng phụ không mong muốn.

Các chọn trái dưa lưới ngon

  • Bên ngoài vỏ: Đường vân lưới nổi rõ, còn màu xanh, vỏ nứt nẻ, màu xanh đen thì không nên mua.
  • Khi mua dưa mà chưa sử dụng ngay thì nên chọn quả cầm hơi nặng tay. Còn khi dùng liền thì chọn những trái có cân nặng vừa phải.
  • Hương thơm thanh mát, dịu nhẹ. Cầm trái lắc nhẹ, nếu có tiếng động là dưa đã chín, ăn được liền. Nếu ấn tay vào mà mềm nhũn thì có khả năng quả đã chín hoặc đã bị hỏng.
  • Quả chín thì cuống sẽ rụng đi một cách tự nhiên.

Giữa vô vàn loại trái cây mùa hè, đừng quên tìm mua dưa lưới để bồi bổ sức khỏe cho các thành viên trong gia đình nhé. Đặc biệt, hãy ghi nhớ và nhắc nhau thực hiện đúng các lưu ý khi sử dụng loại quả này nhằm đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Mua trái cây uy tín Tại Rộp Rộp

Thông tin liên hệ & địa chỉ

Xem thêm:

Write a comment

Warning: Comment Text must be between 25 and 1000 characters!
Warning: Comment Name must be between 3 and 25 characters!
Warning: Invalid email id!
Tin Hoạt Động (56)
Tin Khuyến Mãi - Giảm Giá (0)